Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để cải thiện chỉ số PAPI và PCI
Để tiếp tục duy trì và cải thiện chỉ số PCI VÀ PAPI của tỉnh Đồng Tháp đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị thuộc sở và Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể sau:
- Quán triệt cho công chức, viên chức trong ngành tài nguyên và môi trường về đạo đức công vụ; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu; tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền để người dân biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện tại của cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh bằng nhiều hình thức (công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, công khai tại trụ sở UBND cấp xã, tại khóm, ấp,…).
- Công khai Bảng giá đất hàng năm sau khi được UBND Tỉnh ban hành tại trụ sở UBND cấp xã, Cổng thông tin điện tử của Tỉnh và trang thông tin điện tử của ngành và các hình thức thích hợp khác.
(ảnh minh họa, nguồn Tố Dung – VPUBND TP HCM)
- Tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức có các hành vi như: Dùng tiền công quỹ vào mục đích riêng; nhận các khoản tiền ngoài các khoản phí, lệ phí đã quy định trong việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
- Có biện pháp khắc phục hiện tượng người dân, doanh nghiệp phải nhờ môi giới (“cò”) mới giải quyết được công việc; phát hiện và xử lý nghiêm công chức, viên chưc tiếp tay cho các đối tượng môi giới này.
- Triển khai thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; phấn đấu thực hiện tốt 09 tiêu chí gồm:
1) Người dân được hướng dẫn cụ thể về thủ tục cần làm.
2) Các mức phí, lệ phí phải nộp được niêm yết công khai.
3) Đội ngũ công chức, viên chức thạo việc, giải quyết nhanh chóng.
4) Công chức, viên chức khi tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp phải thực hiện tốt “Phương châm 6 biết”.
5) Thủ tục, giấy tờ, hồ sơ đơn giản, gọn nhẹ.
6) Không phải trả phí ngoài quy định hoặc phải “lót tay” mới được việc.
7) Người dân được hẹn cụ thể ngày, giờ nhận kết quả.
8) Người dân được nhận kết quả đúng lịch hẹn.
9) Người dân bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ nhận được.
- Có biện pháp kiểm soát và khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, quy trách nhiệm của công chức, viên chức được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm giảm tỷ lệ % người dân và doanh nghiệp phải chi "lót tay" để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất./.